7 Cách Nhận Biết Kim Cương: Tỉnh táo để tránh bị lừa!

7 Cách Nhận Biết Kim Cương: Tỉnh táo để tránh bị lừa!

Kim cương tự nhiên quý hiếm mang nhiều giá trị, nhưng vấn nạn hàng giả, kém chất lượng, kiểm định thiếu trung thực lại đang là một vấn đề nhức nhối. Những tên gọi nhập nhằng như ''Kim cương nhân tạo'', ''Kim cương tổng hợp'' đã tạo nên rào cản, tâm lý lo lắng của người dùng với thị trường kim cương. Để trở thành một người tiêu dùng thông thái biết tự bảo vệ bản thân, hãy cùng Trang Kim Luxury tham khảo 7 cách nhận biết kim cương chuẩn xác có thể thực hiện tại bất cứ đâu.

7 cách nhận biết kim cương chuẩn xác bạn cần biết

7 cách nhận biết kim cương chuẩn xác bạn cần biết

1. Cách nhận biết kim cương bằng kính lúp

Nhiều người quan niệm, kim cương thiên nhiên là những viên kim cương hoàn hảo không tì vết, nhưng sự thực không phải như vậy. Kim cương được hình thành từ những khoáng vật có chứa Carbon trong tự nhiên, vậy nên không thể tránh khỏi những tạp chất như đường vân, đốm nhỏ.

Hãy sử dụng một chiếc kính lúp, dù bạn ở nhà hay đang trải nghiệm tại cửa hàng, vì bạn có quyền tự do kiểm tra kim cương tại những cơ sở uy tín. Nếu bạn không thể nhìn thấy bất cứ khuyết điểm nào ở viên kim cương trong suốt tới mức ''khó tin'' trên tay mình, khả năng cao đó là một viên kim cương nhân tạo được chế tác tinh xảo trong các phòng thí nghiệm.

Mẹo thử kim cương đơn giản với kính lúp

Mẹo thử kim cương đơn giản với kính lúp

Một điểm đáng lưu ý nữa là giác cắt của viên kim cương. Khi quan sát kỹ ở cự ly gần, đường tiếp giáp giữa hai giác cắt của kim cương tự nhiên sẽ hiện lên rõ nét, sắc sảo. Trong khi đó, kim cương giả có đường tiếp giáp mờ, không sắc cạnh, thường bị cong hoặc bo tròn.

2. Chà giấy nhám lên kim cương

Kim cương là loại đá quý sở hữu tính chất vật lý đặc biệt: đạt điểm tuyệt đối 10/10 trên thang độ cứng Mohs (thang đo quốc tế dành cho các loại khoáng vật, phát minh bởi nhà khoáng vật học người Đức Friedrich Mohs).

Bên cạnh chế tác trang sức, kim cương tự nhiên còn được ứng dụng làm lưỡi cắt cho các loại máy, dụng cụ cắt công nghiệp chuyên dụng. Chính vì vậy, một viên kim cương thật sẽ không bị tác động, không để lại vết xước nếu bạn dùng giấy nhám có bề mặt cứng, thô ráp chà lên nó. Đây là một cách nhận biết kim cương đơn giản mà chính xác, vận dụng hoàn hảo tính chất vật lý tự nhiên của kim cương.

Kim cương tự nhiên với độ cứng đáng kinh ngạc

Kim cương tự nhiên với độ cứng đáng kinh ngạc

3. Cách nhận biết kim cương bằng độ dẫn nhiệt

Một phương pháp thử thú vị, đơn giản khác để nhận biết kim cương là áp dụng tính dẫn nhiệt. Nhờ vào khả năng dẫn nhiệt cao, kim cương cũng sẽ phân tán nhiệt nhanh chóng, ít bị ảnh hưởng bởi tác động nhiệt từ môi trường bên ngoài.

Hãy thử hà hơi vào viên kim cương và quan sát phản ứng trên bề mặt của nó. Lớp sương mù nhẹ được hình thành từ luồng khí nóng trong hơi thở sẽ nhanh chóng tan ngay trên kim cương thật, nhưng sẽ mất tới vài giây để từ từ tan hết khi thử với kim cương giả.

Hà hơi vào viên kim cương để kiểm tra độ dẫn nhiệt

Hà hơi vào viên kim cương để kiểm tra độ dẫn nhiệt

4. Cách nhận biết kim cương bằng nước

Nước - nguyên liệu dễ kiếm ở bất cứ đâu cũng được biết đến là một phép thử đáng tin cậy trong việc nhận biết kim cương thật - giả. Đổ đầy nước vào 3/4 chiếc cốc kích cỡ thông thường và thả viên kim cương bạn muốn kiểm tra vào trong cốc nước. Trọng lượng riêng lớn cùng cấu trúc đặc tự nhiên sẽ khiến kim cương thật chìm dần xuống đáy. Ngược lại, nếu viên kim cương nổi trên bề mặt cốc, đó chắc chắn là kim cương giả hoặc nhân tạo.

Thả kim cương vào cốc nước để kiểm tra thật - giả

Thả kim cương vào cốc nước để kiểm tra thật - giả

5. Thử độ khúc xạ ánh sáng

Vẻ đẹp thu hút nhất của kim cương so với các loại đá quý khác nằm ở ánh sáng lấp lánh, rực rỡ không thể nhầm lẫn. Kim cương thật có khả năng bẻ cong tia sáng chiếu xung quanh và phát ra ánh màu ở nhiều hướng khác nhau thay vì theo đường thẳng.

Để vận dụng tính chất khúc xạ ánh sáng, đặt mặt phẳng của viên kim cương lên một tờ sách/ báo tại nơi có đủ ánh sáng và nhìn xuống từ chóp đáy của nó. Nếu bạn có thể đọc được chữ dù rất mờ qua viên kim cương, đó là kim cương giả, vì ánh sáng tỏa ra từ kim cương thật sẽ làm biến dạng hình ảnh phản chiếu của chữ trên trang giấy.

Kim cương thật sẽ làm biến dạng chữ cái trên giấy

Kim cương thật sẽ làm biến dạng chữ cái trên giấy

6. Cách nhận biết kim cương thông qua kết cấu

Phương pháp này áp dụng với các loại trang sức như nhẫn gắn kim cương. Kim cương thật với giá trị cao luôn được đặt trong ổ nhẫn với chất liệu tương xứng như bạch kim, vàng, vàng trắng. Hãy quan sát bên trong tâm của chiếc nhẫn và tìm những kí hiệu phổ biến: 10K, 14K, 18K cho nhẫn vàng, PT và Plat cho bạch kim; hoặc các số 585, 770, 900 và 950 cho vàng hoặc bạch kim. Việc trang bị kiến thức kỹ lưỡng về sản phẩm gắn kim cương cũng là một cách thú vị để nhận biết kim cương thật - giả trên món trang sức của mình.

Hoặc nếu bạn nhìn thấy ký hiệu CZ trong thông tin về chiếc nhẫn, điều này có nghĩa viên ''kim cương'' đó được làm bằng đá Cubic Zirconia - một loại đá quý nhân tạo giả kim cương được ứng dụng rộng rãi trong phân khúc trang sức tầm trung.

Lưu ý đến ký tự khắc trên chiếc nhẫn gắn kim cương

Lưu ý đến ký tự khắc trên chiếc nhẫn gắn kim cương

7. Cách nhận biết kim cương với giấy chứng nhận GIA

Lưu ý cuối cùng và bắt buộc khi mua hàng tại bất cứ cơ sở uy tín nào chính là giấy chứng nhận GIA. Đây là bảng giám định quốc tế về chất lượng kim cương, được thiết lập bởi GIA (Viện Đá quý Hoa Kỳ) - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, mang sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của người mua và người bán. Được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia với bề dày kinh nghiệm, hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ cùng bộ quy trình chuẩn hóa, giấy kiểm định GIA đã trở thành một quy ước không thể thiếu đối với bất cứ hoạt động trao đổi, mua bán kim cương nào.

Giấy kiểm định GIA - Tiêu chuẩn đánh giá kim cương quốc tế

Giấy kiểm định GIA - Tiêu chuẩn đánh giá kim cương quốc tế

Giấy chứng nhận của GIA kiểm định đá quý theo nguyên tắc 4C - các tiêu chuẩn về trọng lượng (Carat), màu sắc (Color), giác cắt (Cut) và độ tinh khiết (Clarity), báo cáo cùng sơ đồ tỷ lệ, đặc điểm độ tinh khiết và một số đặc trưng bảo mật (như tem ba chiều, mã QR, kí hiệu). Mỗi viên kim cương được cấp chứng nhận GIA đều sở hữu mã số riêng, là cơ sở dữ liệu kiểm tra thông số đạt chuẩn của kim cương ở bất cứ điều kiện nào, vậy nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của viên kim cương mình sở hữu.

Hơn cả những kiến thức về cách nhận biết kim cương, Trang Kim Luxury mang đến dịch vụ cá nhân hóa chuyên nghiệp, tự hào khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng tuyệt mỹ, đầy đủ chứng nhận GIA cấp quốc tế. Cùng khám phá và khẳng định phong cách sang trọng của bản thân, cùng Trang Kim Luxury trao gửi sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về 7 Cách Nhận Biết Kim Cương: Tỉnh táo để tránh bị lừa!

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03284 sec| 2650.305 kb