Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Món nợ "chết chóc" ngàn năm

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Món nợ "chết chóc" ngàn năm

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - The Hope Diamond được coi là viên Kim Cương Xanh nổi tiếng nhất mọi thời đại, bởi ẩn sau vẻ quyến rũ mê hoặc là những ''lời nguyền'' đen đủi, những thảm kịch không tránh khỏi với bất cứ ai từng sở hữu nó.

1. Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Vua của các loại kim cương

1.1. Kim Cương Xanh - Đứa con của đại dương

Theo thống kê của các chuyên gia khoáng học, trung bình cứ 10,000 viên kim cương thì mới tồn tại duy nhất 1 viên kim cương có màu sắc khác biệt, nằm ngoài phổ màu trong suốt thông thường. Nổi bật nhất trong thế giới kim cương màu khác lạ là Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng (Kim Cương Xanh Hope) - The Hope Diamond với màu xanh dương ánh xám đầy mê hoặc. Vẻ ngoài cuốn hút của nó là kết tinh của những điều kiện tự nhiên hết sức đặc biệt và hiếm gặp.

Kim Cương Xanh được tìm thấy ở độ sâu gấp 4 lần độ sâu hình thành kim cương thông thường. Mang trong mình sự nguyên sơ của những gì xa xưa nhất, Kim Cương Xanh vùi sâu trong những thềm đại dương cổ đại, được đẩy lên trên bề mặt trái đất qua sự va chạm của các mảng kiến tạo. Đây được xem là loại kim cương đắt giá nhất trên thế giới vì nó gần như không xuất hiện những tạp chất thường thấy ở kim cương. Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng sở hữu độ tinh khiết hoàn hảo, như thể được tạo hình từ những tinh thể nước trong xanh thăm thẳm. Thật không ngoa khi ưu ái tặng cho nó cái tên ''Vua của các loại kim cương''.

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Bí ẩn như làn nước xanh thẳm

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Bí ẩn như làn nước xanh thẳm

1.2. Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Chìa khóa bước vào thế giới đá quý

Để mang lại một hình dung trực quan, các chuyên gia mô tả kích thước của nó với một ''hạt dẻ với độ lớn hoàn hảo''. GIA - Viện Đá quý Hoa Kỳ công bố trọng lượng chính xác của Viên Kim Cương Xanh Hope là 44.52 carat, trước khi được chạm khắc khéo léo vào chiếc dây chuyền đính kim cương mới bởi nhãn hiệu kim hoàn nức danh Harry Winston vào năm 2010.

Những gì đẹp nhất luôn đòi hỏi nhiều nỗ lực khám phá, tìm hiểu. Khi đặt Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng dưới tia cực tím bước sóng ngắn, các chuyên gia bất ngờ quan sát được ánh lân quang màu đỏ thuần rực rỡ. Ánh lửa đỏ tiếp tục ''cháy'' trong một khoảng thời gian sau khi viên kim cương đã được đưa ra khỏi môi trường ánh sáng tia cực tím. Kích thước tự nhiên và độ huỳnh quang của Kim Cương Xanh Hope đã mở ra giới hạn mới cho ngành đá quý, truyền cảm hứng cho những nhà ngọc học tiếp tục khám phá vẻ đẹp vô tận thuộc những vì tinh tú của đất trời này.

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng phát ra ánh lân quang đỏ rực

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng phát ra ánh lân quang đỏ rực

2. Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - ''Món nợ'' xuyên thời gian

2.1. ''Món nợ'' với thần linh

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng nguyên thuỷ được tìm thấy gần mỏ kim cương Golconda ở Ấn Độ với trọng lượng lên tới 112 carat. Nó được trịnh trọng gắn trên trán của bức tượng thờ thần Sita tại một ngôi đền, thể hiện sự tôn kính tuyệt đối với Đấng linh thiêng.

Vào năm 1642, nhà thám hiểm, thương gia người Pháp Jean-Baptiste Tavernier đã lấy cắp nó và bán lại cho Vua Louis XIV. Với đạo Hindu và những đạo giáo khác dọc đất nước sông Hằng, tín ngưỡng thờ thần linh giữ vị trí trung tâm tối quan trọng, chi phối mọi hệ tư tưởng và thế giới quan trong tôn giáo. Chính vì vậy, hành động báng bổ của ''kẻ ngoại đạo'' đã mạo phạm nghiêm trọng tới thần linh, kéo theo những món nợ xui xẻo trải dài hàng thập kỷ.

Tượng nữ thần Sita - Nơi lẽ ra còn lưu giữ Viên Kim Cương Xanh Hope

Tượng nữ thần Sita - Nơi lẽ ra còn lưu giữ Viên Kim Cương Xanh Hope

2.2. Khởi đầu của ''lời nguyền chết chóc''

Trong cuốn sách ''The Unexplained'' - ấn phẩm lý giải những hiện tượng kỳ bí trên thế giới, tác giả Karl Shuker đã phổ biến đến độc giả cái chết chậm chạp và đau đớn của ''kẻ tội đồ''. Jean-Baptiste Tavernier đã phải chịu kết cục kinh hoàng, bị tấn công đến chết bởi một đàn chó hoang. Đây là khởi đầu của một chuỗi thảm cảnh trải dài nhiều thế kỷ, xuyên qua nhiều châu lục.

Tại Pháp, viên kim cương được ưu ái đặt cho cái tên ''Blue Diamond of the Crown'' - Viên Kim Cương Xanh của Hoàng tộc. Sau khi Vua Louis XIV qua đời, nó được truyền lại cho các hậu duệ của ông. Chỉ có duy nhất một người con trai của ông sống đến năm 50 tuổi, 16 người con còn lại đều chết yểu hoặc bị những căn bệnh quái ác đoạt mạng. Cháu trai của ông, Vua Louis XVI và Vương hậu Marie Antoinette chấm dứt vương triều của mình giữa vòng vây của một đám đông giận dữ, bị chặt đầu thảm khốc khi Pháp xảy ra bạo loạn lật đổ triều đình.

Bức tranh mô tả buổi lễ hành hình Vương hậu Marie Antoinette

Bức tranh mô tả buổi lễ hành hình Vương hậu Marie Antoinette

2.3. ''Lời nguyền lưu lạc'' qua nhiều châu lục

Suốt nhiều năm sau đó, Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng bị đánh cắp và thất lạc, không ai còn biết được tung tích của báu vật danh giá Hoàng gia Pháp một thời. Đến năm 1812, một viên Kim Cương Xanh rất giống với The Hope Diamond tái xuất bất ngờ tại London với một người chủ mới là nhà buôn kim cương Daniel Eliason. Trước đó, vào năm 1800, viên kim cương này đã thu hút sự chú ý của Vương hậu Tây Ban Nha Maria Luisa. Bà đã gửi nó cho nhà nữ trang người Hà Lan Wilhelm Fals để chế tác lại - người sau đó không lâu cũng phải gánh cái chết đau đớn, còn con trai của ông ta thì tự kết liễu đời mình một cách oan nghiệt.

Năm 1813, viên kim cương thuộc sở hữu của Vua George IV - Hoàng đế Vương quốc Anh. Khi ông ra đi vào năm 1830, kết thúc một cuộc đời xa hoa, ăn chơi sa đọa, viên kim cương đã được bán đi để trả nợ cho khoản vay mượn khổng lồ đáng xấu hổ. Người mua lại nó là nhà kim hoàn Henry Philip Hope - giải nghĩa cho cái tên mới Hope (Hy Vọng) của viên kim cương bị ''nguyền rủa''. Gia tộc này cũng chịu chung số phận khi đi từ vinh quang đến bại sản, danh tiếng lụi tàn vì cá độ, làm ăn thua lỗ, gia đình ly tán.

Chân dung Henry Philip Hope gắn liền với viên kim cương bị ''nguyền rủa''

Chân dung Henry Philip Hope gắn liền với viên kim cương bị ''nguyền rủa''

Người nối tiếp thảm cảnh xui xẻo này là gia đình McLean. Đây là một trong những gia đình bề thế nhất nước Mỹ, sở hữu khối tài sản kếch xù gồm các ngân hàng, bất động sản giá trị, thậm chí là cả tờ báo The Washington Post nổi tiếng. Phu nhân Evalyn McLean phô diễn sự quyền quý bằng cách luôn mang theo viên Kim Cương Xanh bên mình, chạy theo lối sống phô trương, hoang phí tai tiếng nước Mỹ một thời. Sau đó, bà lần lượt mất đi tất cả: con trai cả bị tai nạn qua đời, con gái thứ tự tử ở độ tuổi đẹp nhất, còn chồng bà mắc bệnh tâm thần và mất ở một nhà thương điên.

Vợ chồng nhà McLean là ví dụ điển hình của ''lời nguyền'' Kim Cương Xanh Hope

Vợ chồng nhà McLean là ví dụ điển hình của ''lời nguyền'' Kim Cương Xanh Hope

3. ''Lời nguyền Kim Cương Xanh'' được hóa giải

Tất cả mọi tội lỗi bắt nguồn từ sự tham lam, từ ảo tưởng phô trương uy quyền bằng tiền bạc và quyền lực đều có kết thúc cay đắng. Định luật bất biến của cuộc đời đã lý giải, chỉ có một ''trái tim'' với ý nguyện cống hiến trong sáng mới có thể kết thúc được vòng lặp tham lam vô tận, hoá giải lời nguyền đen tối.

Sau sự tàn lụi của gia đình McLean, Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng được bán lại cho nhà kim hoàn nức danh Harry Winston. Với niềm đam mê và sự trân trọng thuần khiết dành cho cái đẹp, cho những vì tinh tú của đất trời, ông đã đem trưng bày nó tại các bảo tàng và sự kiện từ thiện ở Bắc Mỹ trong suốt một thập kỷ. Cuối cùng, Viên Kim Cương Xanh Hope được ông tặng lại cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Hoa Kỳ của Viện Smithsonian, Hoa Kỳ - nơi nó được bảo vệ cẩn mật bởi sự chiêm ngưỡng của toàn thế giới. Hiện nay, nó được định giá với số tiền khổng lồ 400 triệu USD, tương đương gần 9000 tỷ VNĐ.

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng trở thành vật trưng bày được chiêm ngưỡng nhiều nhất vào năm 2010

Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng trở thành vật trưng bày được chiêm ngưỡng nhiều nhất vào năm 2010

4. Kim Cương Xanh Hy Vọng hay bài học không lời?

Kim cương tự nhiên được hấp thụ tinh hoa của trời đất qua hàng triệu năm, là những quy luật và triết lý thâm sâu của vũ trụ cô đọng vào trong một khối đá lấp lánh, bí ẩn. Người ta tin rằng những viên kim cương màu càng quý hiếm càng hội tụ nhiều may mắn, như một món quà vô giá cho những ai biết cộng hưởng với năng lượng tốt lành của nó. Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng được trở về với đúng sứ mệnh làm đẹp cho cuộc đời khi nó không bị chiếm hữu bởi bất cứ ai. Như một bài học không lời mà mạnh mẽ, nó nhắc nhở con người phải sống hòa hợp, tôn trọng tự nhiên, cảnh tỉnh sự tham lam vật chất để hướng đến những giá trị vĩnh cửu, cao đẹp.

Không chỉ cung cấp thông tin như màu sắc, kích thước, giá trị của Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng, Trang Kim Luxury đã chạm vào linh hồn của viên đá quý đặc biệt, tuy im lặng nhưng lại gây tiếng vang khắp thế giới. Tại Trang Kim Luxury, chúng tôi tin rằng mỗi viên kim cương đều mang một tính cách, giúp chủ nhân của nó kể những câu chuyện riêng biệt không thể trộn lẫn. Cùng khám phá câu chuyện của riêng bạn với dịch vụ cá nhân hóa chuyên nghiệp và những sản phẩm chất lượng tuyệt mỹ, đầy đủ chứng nhận GIA quốc tế. Trang Kim Luxury tự hào trao gửi sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về Viên Kim Cương Xanh Hy Vọng - Món nợ "chết chóc" ngàn năm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03493 sec| 2670.273 kb