Kim Cương Faint Là Gì? Có quyết định kim cương thật - giả?

Kim Cương Faint Là Gì? Có quyết định kim cương thật - giả?

Sau khi đã có kiến thức nhất định về kim cương, chắc hẳn nhiều người cũng từng nghe qua thuật ngữ ''Kim cương Faint''. Vậy Kim Cương Faint Là Gì? Nó tốt hay xấu? Và đó có phải tiêu chí để xác định kim cương thật - giả hay không? Vậy nên, để giải đáp cho những thắc mắc này, Trang Kim Luxury sẽ đi sâu giúp bạn tìm hiểu thêm về khái niệm ''Kim cương Faint'' cũng như các cấp độ phát quang khác của kim cương trong bài viết sau.

1. Kim Cương Faint Là Gì?

Faint trong kim cương được hiểu là một mức độ phát sáng (mờ, nhạt) trong thang đo đánh giá huỳnh quang của viên kim cương. Huỳnh quang trong kim cương là ánh sáng mà viên kim cương phát ra khi chúng tiếp xúc với bức xạ cực tím (tia UV), gây ra bởi sự kết hợp của các nguyên tố tự nhiên như Boron, Nitơ hoặc nhôm trong quá trình hình thành kim cương từ hàng tỷ năm trước. Các electron từ các nguyên tố này hấp thụ năng lượng từ đèn UV, khiến chúng giải phóng năng lượng dưới dạng photon để trở về trạng thái tự nhiên, ổn định.

Huỳnh quang có thể không phải là một yếu tố trong thang kiểm định ''Kim cương 4C'', nhưng nó vẫn là một trong những đặc điểm quan trọng cần được xem xét. Những viên kim cương phát huỳnh quang mạnh có thể xuất hiện hiệu ứng mờ đục nhẹ bên ngoài. Vậy nên, sự xuất hiện của ánh huỳnh quang đôi khi ảnh hưởng đến vẻ đẹp tổng thể và do đó ảnh hưởng đến giá trị của viên đá. Mặc dù một viên kim cương có thể có nhiều phẩm chất lý tưởng như rực rỡ, tươi sáng với độ trong, màu sắc và đường cắt tuyệt vời nhưng nó cũng có thể bị giảm giá trị nếu có ánh huỳnh quang.

>> Tìm hiểu thêm: Kim Cương GIA Là Gì? Đây có phải tiêu chuẩn uy tín duy nhất?

Viện Đá quý Hoa Kỳ - GIA đã phân loại 5 cấp độ phát quang như sau.

Cấp độ phát quang

Đặc điểm

None (không màu)

Không có sự tán sắc khi chiếu tia cực tím

Faint (mờ, nhạt)

Sự tán sắc yếu khi có tia cực tím chiếu lên

Medium (trung bình)

Màu sắc vừa phải khi có tia cực tím đi qua

Strong (mạnh)

Tia cực tím khi chiếu vào cho sự tán sắc rõ ràng

Very strong (rất mạnh)

Tia cực tím khi chiếu vào cho sự tán sắc cực đậm màu, rõ rệt hoàn toàn

Các cấp độ phát huỳnh quang của kim cương

Các cấp độ phát huỳnh quang của kim cương

Không phải tất cả kim cương đều có huỳnh quang, theo nghiên cứu của GIA, chỉ có khoảng 25% đến 30% kim cương có thể hiện mức độ huỳnh quang. Huỳnh quang kim cương cũng có phổ màu khá đa dạng, từ xanh lục cho đến vàng, đỏ, xanh lam,....

Kim cương phát huỳnh quang khi chiếu tia cực tím (tia UV)

Kim cương phát huỳnh quang khi chiếu tia cực tím (tia UV)

2. Kim cương Faint: Tốt hay xấu?

Câu trả lời sẽ thay đổi tùy trường hợp.

Những viên kim cương đắt tiền, kích thước lớn và có nước màu hoàn hảo như D - E - F sẽ có giá trị hơn nhiều khi chúng không phát huỳnh quang. Nhưng đối với hầu hết các loại kim cương khác, đặc biệt là kim cương có huỳnh quang yếu, hiện tượng này hiếm khi ảnh hưởng đến vẻ ngoài trực quan của viên kim cương. Vì vậy, sự xuất hiện của ánh huỳnh quang, mặc dù bản thân nó chưa bao giờ được coi là ''tốt'', hầu như sẽ không có tác động tiêu cực nào, giá trị của viên kim cương sẽ tùy thuộc vào các đặc điểm khác và sức hấp dẫn của vẻ đẹp tổng thể.

>> Tìm hiểu thêm: Nên Mua Kim Cương Nước E Hay F? Đâu là lựa chọn đáng tiền?

Sự ảnh hưởng của huỳnh quang kim cương đến giá trị viên đá sẽ thay đổi tùy trường hợp

Sự ảnh hưởng của huỳnh quang kim cương đến giá trị viên đá sẽ thay đổi tùy trường hợp

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sự phát huỳnh quang càng rõ rệt thì nó càng ảnh hưởng xấu đến giá trị kinh tế của viên kim cương. Những người bán kim cương thường chiết khấu 5% - 40% giá của viên kim cương nước màu cao nhưng có ánh huỳnh quang mạnh so với những viên kim cương tương tự không có huỳnh quang. Ánh huỳnh quang, cũng giống như tạp chất hoặc dị vật tự nhiên trong kim cương, về cơ bản có thể được coi là một khuyết điểm, đặc biệt là ở những viên kim cương đắt tiền vì vẻ ngoài trắng đục, bị mờ nhẹ sẽ ảnh hưởng đến độ sáng và thậm chí là cả màu sắc của viên kim cương.

>> Tìm hiểu thêm: Mua Kim Cương Bán Có Bị Lỗ Không? Đây có phải ''hầm an toàn''?

Qua bài viết này, Trang Kim Luxury đã giúp bạn giải đáp kỹ lưỡng về khái niệm: ''Kim Cương Faint Là Gì?'' cũng như về sự ảnh hưởng của ánh huỳnh quang lên giá trị kim cương. Không chỉ cung cấp kiến thức chuyên gia, Trang Kim Luxury còn là người bạn đồng hành cùng Quý Khách hàng trên con đường khám phá và khẳng định đẳng cấp thượng lưu của bản thân. Tự hào khẳng định vị thế với những bộ sưu tập kim cương tuyệt mỹ, đầy đủ kiểm định GIA quốc tế, Trang Kim Luxury trao gửi sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về Kim Cương Faint Là Gì? Có quyết định kim cương thật - giả?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03864 sec| 2631.438 kb