Kim Cương Là Gì? - Góc nhìn từ dân "SÀNH" đá quý thứ thiệt!

Kim Cương Là Gì? - Góc nhìn từ dân "SÀNH" đá quý thứ thiệt!

Kim cương là gì? Những danh xưng mỹ miều như ''Vua của các loại đá quý'', ''Bản lĩnh kim cương'' xuất phát từ đâu? Tại sao kim cương giữ được vị trí độc tôn của quyền lực và tình yêu vĩnh cửu, bền vững trước mọi thách thức của thời gian? Hãy cùng Trang Kim Luxury bước vào thế giới của cái đẹp tinh hoa và những điểm chạm ''cao cấp'' của kim cương trong bài viết này.

Kim cương là gì dưới góc nhìn của dân ''sành'' đá quý?

Kim cương là gì dưới góc nhìn của dân ''sành'' đá quý?

1. Kim cương là gì?

Giữa vô vàn loại đá quý lấp lánh, kim cương vẫn luôn được biết đến với tên gọi kiêu hãnh ''Vua của các loại đá quý'', thuộc nhóm ''Ngũ hoàng nhất hậu'' gồm những loại đá quý hiếm và giá trị nhất trên thế giới. Tên gọi của kim cương được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp Adamas, nghĩa là không thể phá hủy.

Vậy kim cương làm bằng gì, kim cương hình thành từ đâu? Từ những nơi sâu thẳm của Trái Đất, dưới nhiệt độ và áp suất khắc nghiệt, các tinh thể Carbon với cấu trúc phân tử đặc biệt đã hình thành nên những khối kim cương long lanh nhất, tinh khiết nhất. Không phải tự nhiên mà câu nói truyền cảm hứng: ''Áp lực sẽ tạo nên kim cương'' lại được ưu ái dành riêng cho loại đá này.

Kim cương tự nhiên là dạng thức cứng nhất của Carbon

Kim cương tự nhiên là dạng thức cứng nhất của Carbon

Quá trình khai thác kim cương cũng hết sức phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao. Để khai thác được 1 carat kim cương (tương đương 0,2g), những người thợ phải đào 250 tấn đất đá ở độ sâu 150km dưới mặt đất. Vậy nên chỉ có một số ít đơn vị uy tín trên thế giới được cấp phép khai khoáng kim cương thô và phân phối ra thị trường để đảm bảo chất lượng kim cương cũng như không gây tổn hại đến môi trường tự nhiên. Chính vì vậy, những tinh thể này mang vẻ đẹp của sức lao động miệt mài và kì công.

2. Kim cương là gì? - Lý giải bản chất của viên kim cương

Kim cương dù ở dạng thức thô hay đã qua tạo tác tỉ mỉ cũng sở hữu những tính chất riêng đặc biệt, lý giải cho vị trí đầy kiêu hãnh của nó trong thế giới đá quý muôn hình vạn trạng.

2.1. Độ cứng

Kim cương là vật chất thể rắn cứng nhất được tìm thấy trong tự nhiên, đạt điểm tối đa 10/10 trên thang đo độ cứng Mohs. Bên cạnh việc chế tác trang sức, kim cương cũng được ứng dụng làm lưỡi cắt chuyên dùng trong công nghiệp.

Một số loại kim cương ở New England, Úc thậm chí còn được dùng để đánh bóng những viên kim cương khác. Với độ cứng và độ bền hoàn hảo, những món trang sức kim cương mang giá trị sử dụng cao, có thể đồng hành cùng chủ nhân lâu dài mà vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vốn có.

Kim cương có độ cứng tuyệt đối 10/10 trên thang Mohs

Kim cương có độ cứng tuyệt đối 10/10 trên thang Mohs

2.2. Khả năng khúc xạ

Vẻ đẹp bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn của kim cương được giải mã bằng khả năng khúc xạ ánh sáng tuyệt vời của nó. Khi chiếu sáng vào viên kim cương, ánh sáng sẽ không bị hấp thụ hoàn toàn mà phản chiếu ra xung quanh từ bề mặt của nó, tạo nên những tia lấp lánh ở mặt ngoài.

Phần còn lại của ánh sáng đi xuyên vào trong viên kim cương, phản chiếu xen kẽ giữa những giác cắt tinh tế, biến viên kim cương thành một khối đá tỏa sáng từ trong ra ngoài. Những tia sáng này một lần nữa chiếu ngược lại lên bề mặt, đổi hướng và khuếch tán thành các dải màu sắc rực rỡ như cầu vồng, thuật ngữ chuyên môn gọi là ánh lửa của kim cương. Tổng thể tạo nên một hiệu ứng thị giác đặc biệt, khiến bất cứ ai khi chiêm ngưỡng cũng không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp huyền ảo, gợi liên tưởng đến những gì tinh túy và thuần khiết nhất.

Kim cương khúc xạ ánh sáng với vẻ đẹp huyền ảo

Kim cương khúc xạ ánh sáng với vẻ đẹp huyền ảo

2.3. Màu sắc

Hãy tưởng tượng hiện tượng bắt sáng lấp lánh này được quan sát trên một viên kim cương màu đỏ quyền lực. Dưới những điều kiện địa chất hiếm gặp, bên cạnh nước màu trong suốt nổi tiếng, kim cương có thể mang những màu sắc đa dạng khác như đen, đỏ, hồng, vàng, xanh dương, xanh lục, nâu,….

Ngược lại với kim cương trong suốt, những viên kim cương màu càng mang màu sắc đậm, nổi bật lại càng quý hiếm và có giá càng cao, thường được gắn liền với hình ảnh của Hoàng tộc và những siêu sao nổi tiếng trên thế giới. Loại đá đặc biệt này mang giá trị tinh thần và ý nghĩa phong thuỷ đặc biệt với người châu Á, đặc biệt là người Việt Nam vì mỗi màu sắc lại tương ứng với một nguyên tố theo triết lý ngũ hành tương sinh của văn hoá Á Đông.

Kim cương màu tự nhiên quý hiếm

Kim cương màu tự nhiên quý hiếm

>> Xem thêm: Kim cương có mấy loại? Loại nào có giá trị/dễ mất giá nhất?

3. Kim cương là gì? - Những giá trị độc bản

3.1. Giá trị thẩm mỹ

Trang sức kim cương đã trở thành tuyên ngôn của cái đẹp và sự thanh cao. Huyền thoại Hollywood Marilyn Monroe từng nói: ''Diamonds are a girl's best friend'' - ''Kim cương là người bạn thân thiết nhất của một cô gái''.

Với phái đẹp, việc sở hữu một viên kim cương giống như tấm vé thông hành để cô ấy kết nối với tính nữ, với phiên bản xinh đẹp, hoàn hảo và tỏa sáng nhất của chính bản thân mình. Một cô gái sẽ trở nên đẹp nhất khi cô ấy tự tin, và cô ấy sẽ chỉ tự tin khi cô ấy hiểu rõ mình xứng đáng với những điều giá trị nhất.

Ngành trang sức kim cương trong những năm trở lại đây đã biến việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, với những mẫu thiết kế tinh tế, đa dạng từ tối giản, thanh thoát đến công phu, cầu kì, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu, phù hợp mọi sở thích và phong cách của một nửa thế giới.

Kim cương sở hữu vị trí độc tôn trong thế giới đá quý

Kim cương sở hữu vị trí độc tôn trong thế giới đá quý

3.2. Giá trị tinh thần & phong thuỷ

Không chỉ phù hợp với chị em phụ nữ, kim cương cũng là món trang sức hoàn hảo với cánh đàn ông hay bất cứ ai muốn thể hiện một cái tôi cá nhân đầy tinh tế không thể trộn lẫn. Kim cương được xem là biểu tượng của sự cao quý, giàu sang và quyền lực. Về mặt phong thuỷ, các loại đá quý luôn sở hữu một nguồn năng lượng cao, có tác dụng hỗ trợ và đem lại may mắn cho người sử dụng. Kim cương đặc biệt được ưa thích bởi nó mang đến những điều tốt đẹp, hanh thông thuận lợi trong cả kinh doanh và cuộc sống.

Nhẫn kim cương - Biểu tượng quyền lực và cao quý

Nhẫn kim cương - Biểu tượng quyền lực và cao quý

Đối với các cặp đôi, nhẫn kim cương là lời khẳng định chắc chắn, mạnh mẽ nhất cho tình cảm gắn bó giữa hai người. Bắt nguồn từ việc hoàng tử nước Áo Maxmillian tặng nhẫn kim cương cho công chúa nước bên để cầu hôn vào năm 1477, nhẫn kim cương đã trở thành cảm hứng cho biết bao câu chuyện tình yêu ngọt ngào, là biểu tượng tình yêu bất diệt, vĩnh cửu, không bao giờ thay đổi dưới muôn vàn thử thách và sóng gió của thời gian.

Tình yêu, hạnh phúc và sự may mắn là những điều đẹp đẽ, đáng khao khát với cuộc sống của bất cứ ai. Việc có bên mình một chiếc nhẫn nhẫn kim cương chính là điểm sáng, điểm nhấn thu hút những gì tốt đẹp, cao quý và thiêng liêng nhất, những điều tạo nên giá trị và ý nghĩa cho cuộc đời. Một người biết trân trọng, thưởng thức cuộc sống, biết yêu thương và mang lại hạnh phúc cho chính mình là người biết cách chăm chút cho bản thân từ những chi tiết nhỏ nhất với yêu cầu cao nhất.

Rihanna - Hiện thân của nữ quyền, thành công và danh vọng lựa chọn trang sức kim cương làm điểm nhấn

Rihanna - Hiện thân của nữ quyền, thành công và danh vọng lựa chọn trang sức kim cương làm điểm nhấn

Một món trang sức kim cương tự nhiên, phù hợp với phong cách không chỉ là phụ kiện đơn thuần, mà chính là tuyên ngôn về đẳng cấp bắt nguồn từ những gì thực chất mà có sức thuyết phục nhất. Vì vậy, câu hỏi đặt ra không phải là kim cương hợp mệnh gì, mà là nên sở hữu bao nhiêu kim cương là đủ.

3.3. Giá trị sử dụng

Những viên kim cương nổi tiếng trên thế giới dù đã trải qua rất nhiều năm sử dụng thì vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nó, do kim cương là loại đá quý rất bền, ít chịu sự tác động của thời gian. Một viên kim cương tốt sẽ đồng hành cùng bạn qua năm tháng mà không phải lo lắng về nguy cơ bị xỉn màu, xước, biến dạng giống như một số loại đá quý khác.

Hơn nữa, kim cương cũng là một hình thức đầu tư xứng đáng bởi nó có xu hướng giữ giá tốt trong lạm phát. Trong tương lai, khi nguồn cung của kim cương tự nhiên giảm dần trong khi chất lượng cuộc sống và nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng tăng lên, một viên kim cương có thể sẽ tăng gấp nhiều lần giá trị so với thời điểm hiện tại bạn đang sở hữu nó.

4. Kiểm định kim cương - Góc nhìn chuyên gia

Với chuyên gia và giới mộ điệu những người yêu kim cương, tiêu chuẩn 4C là thuật ngữ căn bản và quen thuộc. Đây là khung tiêu chí đánh giá chất lượng kim cương của GIA - Viện Đá quý Hoa Kỳ, bao gồm 4 yếu tố không thể thiếu đối với bất cứ hoạt động trao đổi, giao dịch kim cương nào.

4.1. Color - Màu sắc

Hay còn gọi là nước màu của kim cương, được kí hiệu theo chữ cái từ D đến Z. Màu D là nước màu cao cấp nhất, trong suốt không pha lẫn các ánh màu khác, giảm dần xuống nước màu Z hơi ngả vàng hoặc nâu nhẹ. Những viên kim cương có nước màu càng trong thì càng quý hiếm và có giá trị cao.

Thang đo nước màu kim cương

Thang đo nước màu kim cương

4.2. Clarity - Độ tinh khiết

Biểu thị độ trong, sạch, không lẫn các bao chất bên trong và khiếm khuyết bên ngoài bề mặt kim cương. Kim cương FL có độ tinh khiết hoàn mỹ tuyệt đối, chỉ chiếm 1% tổng lượng kim cương trên thế giới, ở các cấp độ thấp và phổ biến hơn lần lượt có VS, VVS, SI và I.

Kim cương càng tinh khiết càng quý hiếm

Kim cương càng tinh khiết càng quý hiếm

4.3. Cut - Giác cắt

Chất lượng của viên kim cương được quyết định bởi cách viên kim cương đó tương tác với ánh sáng từ môi trường bên ngoài. Sự hài hòa trong kết cấu, cân đối về tỉ lệ giác cắt ảnh hưởng trực tiếp đến độ sáng, độ khúc xạ và ánh lửa của viên kim cương. Tuỳ vào tay nghề và công nghệ chế tác khác nhau sẽ cho ra đời các viên kim cương tương ứng với 5 cấp độ chất lượng cắt: cấp thô sơ nhất là Poor và lý tưởng nhất là Excellent.

5 cấp độ đánh giác giác cắt kim cương

5 cấp độ đánh giác giác cắt kim cương

4.4. Carat - Trọng lượng

Đơn vị đo trọng lượng tiêu chuẩn của đá quý. Viên kim cương 1 carat thông thường có kích thước trung bình là 6,5 mm hay 6,5 ly, giúp người mua dễ dàng tưởng tượng kích thước của viên kim cương. Khối lượng carat tỉ lệ thuận với giá trị và độ quý hiếm của kim cương.

Kích cỡ quyết định giá trị kim cương

Kích cỡ quyết định giá trị kim cương

''Kim cương là gì?'' - Với Trang Kim Luxury, không chỉ là tuyên ngôn đầy thuyết phục về đẳng cấp thượng lưu và khát khao chạm tới cuộc sống viên mãn, kim cương là cách chúng tôi trao gửi những giá trị tốt đẹp nhất đến với cộng đồng. Tự hào khẳng định vị thế trên thị trường với những sản phẩm trang sức kim cương chất lượng tuyệt mỹ, đầy đủ chứng nhận GIA quốc tế, Trang Kim Luxury gửi gắm sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về Kim Cương Là Gì? - Góc nhìn từ dân "SÀNH" đá quý thứ thiệt!

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.06612 sec| 2678.047 kb