Kim Cương Carat: Đẳng cấp riêng và những ý nghĩa bí ẩn?

Kim Cương Carat: Đẳng cấp riêng và những ý nghĩa bí ẩn?

Kim Cương Carat - Đơn vị đo riêng, đẳng cấp riêng? Tại sao khi nhắc đến carat người ta lại nghĩ ngay đến kim cương? Câu hỏi ''1 carat kim cương bằng mấy ly (mm), giá bao nhiêu tiền?'' chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi mới tìm hiểu về kim cương. Hiểu về thuật ngữ carat kim cương căn bản như một ''dân chơi sành sỏi'' cùng Trang Kim Luxury qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao lại có Kim Cương Carat?

Khi nhắc đến carat, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trọng lượng của kim cương. Nhưng trên thực tế, carat là đơn vị dùng để đo trọng lượng của kim cương và một số loại đá quý khác. Các quốc gia khác nhau có thể có những đơn vị đo khác nhau, nhưng để xác định khối lượng riêng của đá quý thì đều cần quy đổi về thước đo chung chuẩn quốc tế này.

Thuật ngữ carat bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại, trước khi người ta phát minh ra các thang đo và đơn vị khối lượng, những người buôn bán kim cương đã so sánh trọng lượng của một viên kim cương với hạt của cây Carob. Người ta tin rằng mỗi hạt Carob có trọng lượng đồng nhất bằng 0.2g hoặc 200mg và từ đó nó được dùng để xác định trọng lượng của viên kim cương. Ngày nay, khối lượng này tương đương với một chiếc kẹp giấy.

Sử dụng hạt cây Carob để xác định trọng lượng viên kim cương

Sử dụng hạt cây Carob để xác định trọng lượng viên kim cương

Hai loại đá quý khác nhau với cùng trọng lượng có thể sẽ khác nhau về kích thước. Ví dụ: Đá hồng ngọc (Ruby) có kết cấu bên trong đặc hơn kim cương, vậy nên một viên kim cương 1 carat trông sẽ lớn hơn một chút so với viên hồng ngọc 1 carat.

2. Quy đổi Kim Cương Carat và ly (mm)

2.1. 1 carat bằng bao nhiêu ly (mm)?

Ly, hay còn gọi là milimet (mm), là đơn vị đo lường kim cương theo chiều ngang. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến trọng lượng của một viên kim cương như kiểu dáng hay độ tinh xảo của giác cắt. Vậy nên tiêu chí về kích thước cũng cần được xét đến để tránh xác định chênh lệch giá trị kim cương. Nếu như carat không thể nhìn bằng mắt thường thì ly (mm) sẽ mang lại hình dung trực quan hơn, giúp người mua ước tính và cân đối phù hợp theo nhu cầu, ngân sách của mình.

1 carat kim cương bằng bao nhiêu ly (mm)?

1 carat kim cương bằng bao nhiêu ly (mm)?

Theo tiêu chuẩn quốc tế, dưới đây là kết quả đo lường, quy đổi giá trị từ carat sang ly (mm):

  • 0.25 carat kim cương sẽ có kích thước khoảng 4 ly (mm)
  • 0.50 carat kim cương sẽ có kích thước khoảng 5 ly (mm)
  • 0.75 carat kim cương sẽ có kích thước khoảng 6 ly (mm)
  • 1.00 carat kim cương sẽ có kích thước khoảng 6.5 ly (mm)

2.2. Kim Cương Carat mang ý nghĩa bí ẩn

Kim cương mang một nguồn năng lượng dồi dào, được coi như ''cánh cổng'' thu hút may mắn, quyền lực và danh vọng. Chính vì vậy, những người sành kim cương rất chú trọng đến ý nghĩa tinh thần, phong thuỷ của số ly khi mua tặng người mình trân trọng hay tự thưởng cho bản thân. Từ bảng quy đổi giữa carat và ly (mm) kim cương, bạn có thể lựa chọn con số ý nghĩa cho viên kim cương của mình:

  • Số 5: Trong bảng số tự nhiên từ 1 đến 9, số 5 nằm ở trung tâm của dãy số. Còn Học thuyết Ngũ hành quy định vạn vật đều bắt đầu từ 5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vậy nên số 5 biểu hiện cho sự cân bằng và quyền lực mạnh mẽ.
  • Số 6: Phiên âm tiếng Hán Nôm là Lục, gần với chữ ''Lộc'' nên được coi là con số may mắn, mang lại tài lộc và những nguồn năng lượng tích cực.
  • Số 8: Phiên âm tiếng Hán Nôm là Bát, được quan niệm là số phát tài, con số của sự sung túc, đủ đầy và phát đạt trong mọi mặt của cuộc sống.
  • Số 9: Phiên âm tiếng Hán Nôm là Cửu, có ý nghĩa là ''mãi mãi''. Đồng thời, đây cũng là con số lớn nhất trong bộ số tự nhiên có một chữ số, vậy nên số 9 đại diện cho sự tròn đầy, viên mãn, cho nội lực mạnh mẽ phát triển không ngừng.

Đây là những con số mang ý nghĩa tốt đẹp, được giới ''sành'' kim cương đặc biệt chú trọng. Bên cạnh đó, những viên kim cương có tổng các số đo cộng lại là 9 như 5 ly 4 (5.4 mm), 6 ly 3 (6.3 mm), 7 ly 2 (7.2 mm),... cũng là một lựa chọn tinh tế, gửi gắm nhiều khát vọng tươi sáng.

>> Tìm hiểu thêm: Kim Cương Hợp Mệnh Gì? Có ý nghĩa gì trong phong thủy?

3. ''1 carat kim cương giá bao nhiêu tiền?'' - Cập nhật bảng giá Kim Cương Carat mới nhất 2023

Ngoài trọng lượng (carat), giá trị của viên kim cương còn dựa trên những yếu tố như: độ trong, giác cắt, màu sắc,... và phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi của thị trường. Vì vậy, bảng giá dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không hoàn toàn chính xác vào mọi thời điểm.

Sau đây là cập nhật bảng giá kim cương mới nhất.

Carat (Trọng lượng)

Color (Màu sắc)

Clarity (Độ tinh khiết)

Cut (Giác cắt)

Đơn vị kiểm định

Giá (VNĐ)

3 ly 6

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

7,245,000

4 ly 4

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

19,228,000

5 ly 4

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

57,408,000

6 ly 3

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

173,604,000

6 ly 8

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

318,182,000

7 ly 2

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

344,195,000

8 ly 1

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

623,001,000

9 ly

F

VS2

EXCELLENT

Kiểm định GIA

1,349,939,000

4. Tiêu chí đánh giá chất lượng kim cương chuẩn xác nhất

Tiêu chuẩn 4C của GIA được sử dụng để đánh giá kim cương

Tiêu chuẩn 4C của GIA được sử dụng để đánh giá kim cương

Để đánh giá một viên kim cương chính xác nhất, GIA đã đưa ra 4 tiêu chí và được gọi là ''Tiêu chuẩn 4C'', bao gồm:

  • Carat (Trọng lượng): Như đã nói ở đầu bài viết, carat là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để định giá kim cương. Trọng lượng viên kim cương càng lớn thì giá trị càng cao.
  • Clarity (Độ tinh khiết): Độ tinh khiết của kim cương tự nhiên có thể không phải tuyệt đối nhưng cũng cần phải đạt 99%.
  • Color (Màu sắc): Thông thường kim cương sẽ có màu trong suốt. Ngoài ra nó cũng có những màu sắc đặc biệt như vàng, đỏ, hồng, đen, nâu,... nhưng chỉ chiếm số lượng rất ít. Màu sắc của viên kim cương càng hiếm thì giá trị càng cao.
  • Cut (Giác cắt): Chất lượng cắt sẽ ảnh hưởng tới ánh lửa của viên kim cương. Một viên kim cương dù có nước màu tốt, độ tinh khiết cao cũng sẽ không đạt được sự hoàn mỹ tối đa, không phát được ánh lửa nếu không được cắt mài tinh xảo.

>> Tìm hiểu thêm: Kim Cương GIA là gì? Đây có phải tiêu chuẩn uy tín duy nhất?

Chọn lựa Kim Cương Carat phù hợp nhất với bản thân không chỉ dừng ở việc am hiểu các thông số và tiêu chuẩn, mà đó còn là sự rung động cảm xúc với vẻ đẹp hoàn mỹ và những giá trị tích cực, tốt đẹp. Cùng trải nghiệm dịch vụ cá nhân hóa chuyên nghiệp tại Trang Kim Luxury với những sản phẩm kim cương chất lượng tuyệt mỹ, đầy đủ kiểm định GIA cấp quốc tế. Trang Kim tự hào khẳng định uy tín và vị thế trên thị trường, trao gửi sứ mệnh đặc biệt: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về Kim Cương Carat: Đẳng cấp riêng và những ý nghĩa bí ẩn?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03499 sec| 2662.031 kb