Kim Cương IF Là Gì? - Phóng đại 10x vẫn không thấy tạp chất!

Kim Cương IF Là Gì? - Phóng đại 10x vẫn không thấy tạp chất!

Từ lâu, Viện Đá quý Hoa Kỳ - GIA đã xây dựng khái niệm ''Clarity'' (độ trong) để đánh giá mức độ tinh khiết của một viên kim cương tự nhiên, đi kèm với đó là bộ thang đo gồm 5 - 6 nhóm (tùy thuộc từng tổ chức) và 11 tiêu chí cụ thể. Được biết đến như là một trong những tiêu chí đánh giá cao nhất trên thang đo, khi dùng kính hiển vi đá quý để soi tạp chất bên trong kim cương, kim cương IF dù có phóng đại 10 lần cũng vẫn mang vẻ đẹp hoàn mỹ (theo GIA). Vậy thực chất Kim Cương IF Là Gì? Hãy cùng Trang Kim Luxury khám phá cụ thể hơn trong bài viết này.

1. Kim Cương IF Là Gì mà phóng đại 10 lần vẫn hoàn hảo?

Khi chưa hiểu rõ về kim cương, nhiều người thường lầm tưởng rằng viên kim cương nào cũng long lanh, trong suốt giống nhau, chỉ khác nhau về kích cỡ hay số mặt cắt. Thực tế, bên cạnh các yếu tố về trọng lượng, giác cắt, nước màu thì độ tinh khiết cũng đóng vai trò tiên quyết ảnh hưởng tới giá trị của bất kỳ viên kim cương nào.

Kim Cương Là Gì? - Đó là những khoáng vật tự nhiên được hình thành ở lớp vỏ Trái Đất dưới điều kiện khắc nghiệt. Vậy nên, để tìm được một viên kim cương trong suốt không tì vết, không lẫn bất cứ tạp chất nào là điều rất hiếm khi xảy ra. Độ tinh khiết biểu thị độ trong, độ sạch của kim cương khỏi những tạp chất bên trong hay những khuyết điểm có thể quan sát được ở bên ngoài. Viên kim cương có độ tinh khiết càng cao thì giá trị càng lớn.

>> Tìm hiểu thêm: Quặng Kim Cương - 250 tấn đá để đổi lấy 1 carat kim cương

''Tiêu chuẩn 4C'' quốc tế nhận định giá trị kim cương

''Tiêu chuẩn 4C'' quốc tế nhận định giá trị kim cương

Để xác định độ tinh khiết của kim cương, các chuyên gia cần xem xét 5 yếu tố:

  • Kích thước: Kích thước của vết khuyết điểm là yếu tố đầu tiên quyết định tạp khiếm khuyết đó có dễ bị phát hiện khi nhìn bằng mắt thường hay dưới kính hiển vi hay không.
  • Số lượng: Bất kỳ viên kim cương nào cũng có thể chứa nhiều loại khuyết điểm khác nhau, từ vết xước tự nhiên đến các đường vân, vết hình kim, dấu chấm đen,... Càng nhiều khuyết điểm thì tổng thể viên kim cương càng bớt hoàn hảo.
  • Vị trí: Vị trí của khuyết điểm ở đâu trong viên kim cương phần nào quyết định mức độ ảnh hưởng của nó. Tạp chất nằm ở phần mặt phẳng của hay chóp đáy sẽ có tác động khác nhau đến độ phản xạ ánh sáng và độ tinh khiết của viên kim cương.
  • Loại tạp chất: Tạp chất đó thuộc vào loại nào trong số các loại tạp chất có thể ảnh hưởng đến độ bền của kim cương.
  • Màu sắc và độ nổi bật: Độ tương phản, nổi bật của các khuyết điểm lên bề ngoài viên kim cương khi đặt trong môi trường ánh sáng tiêu chuẩn.

Những khiếm khuyết có thể xuất hiện trong viên kim cương

Những khiếm khuyết có thể xuất hiện trong viên kim cương

Sau khi đã cân nhắc kỹ 5 yếu tố trên, kim cương sẽ được xếp loại thành 11 cấp độ tinh khiết khác nhau, có thể gộp chung thành các nhóm:

11 cấp độ tinh khiết của kim cương

11 cấp độ tinh khiết của kim cương

  • FL (Flawless) - Hoàn hảo: Không tồn tại tạp chất ở bất kỳ dạng nào dù ở bên trong hay trên bề mặt viên kim cương. Chỉ có dưới 1% tổng số kim cương trên thế giới được xếp loại FL, sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ hiếm có không thể nhầm lẫn.
  • IF (Internally Flawless) - Hoàn hảo bên trong: Kim Cương IF được đánh giá vô cùng cao, chỉ xếp ngay sau kim cương FL. Ngoài ra nó còn có một tên gọi khác là Loup Clean, dịch theo nghĩa tiếng Việt là ''Soi bằng kính lúp vẫn sạch''.
  • VVS - VVS1, VVS2 (Very Very Slightly) - Khiếm khuyết rất rất nhỏ: Kim cương VVS chứa các tạp chất hay các bao thể kích cỡ nhỏ, thường sẽ rất khó để quan sát bằng mắt thường mà phải sử dụng đến kính hiển vi chuyên dụng.
  • VS - VS1, VS2 (Very Slightly) - Khiếm khuyết rất nhỏ: Các tạp chất khác nhau có thể phát hiện khi dùng kính hiển vi phóng đại 10 lần. Ở mức độ này, các khiếm khuyết đã bắt đầu xuất hiện rõ ràng hơn nên độ tinh khiết của kim cương nhóm VS được đánh giá ở trên mức trung bình.
  • SI - S1, S2 (Slightly Included) - Ít tạp chất: Bắt đầu từ cấp độ này trở đi, các khuyết điểm của viên kim cương đã có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, đặc biệt là khi nhìn từ góc ngang. Mức độ xuất hiện của tạp chất ở kim cương loại SI cũng nhiều và dày hơn so với những loại khác.
  • I1, I2, I3 (Included) - Nhiều tạp chất: Đây là cấp độ thấp nhất trong thang đánh giá độ tinh khiết của kim cương. Vẻ đẹp của những viên kim cương ở nhóm này bị tác động nhiều bởi những loại tạp chất rất dễ nhìn thấy, xuất hiện ở nhiều vị trí bên trong và trên bề mặt viên kim cương.

Khi đặt Kim Cương IF dưới kính phóng đại 10 lần, người ta chỉ có thể phát hiện ra một số vết mờ nhỏ trên bề mặt của nó, còn bên trong viên kim cương là một khối trong suốt hoàn hảo không xuất hiện bất cứ gợn khuyết điểm nào dù là nhỏ nhất. Kim Cương IF quý hiếm, chỉ chiếm khoảng dưới 5% tổng lượng kim cương, được giới mộ điệu yêu thích và săn đón.

Bao thể kim cương khi nhìn bằng mắt thường

Bao thể kim cương khi nhìn bằng mắt thường

2. Giá trị Kim Cương IF Là Gì?

2.1. Bảng giá Kim Cương IF

Do độ quý hiếm đặc trưng của mình mà kim cương với độ tinh khiết IF có giá thành ở mức cao. Nếu thử so sánh 2 viên kim cương có cùng trọng lượng là 1 carat, cùng nước màu giống nhau và có cùng giác cắt, thì viên kim cương với nước màu IF sẽ có giá cao hơn viên nước màu VS1 khoảng 30%, với mức giá dao động $1200.

Bên cạnh độ tinh khiết thì 3 yếu tố còn lại về trọng lượng, nước màu và giác cắt cũng quyết định mức giá của sản phẩm. Dưới đây là bảng giá tham khảo của Kim Cương IF theo nước màu và kích cỡ khác nhau (đơn vị: VNĐ).

 

3,6mm

4,1mm

4,5mm 

5mm

5,4mm

D

18,100,000

27,800,000

43,000,000

72,500,000

118,500,000

E

17,800,000

26,500,000

38,900,000

64,600,000

109,600,000

F

17,200,000

25,300,000

37,000,000

61,400,000

99,300,000

2.2. Khi nào nên chọn Kim Cương IF?

Kim Cương IF mô tả một viên kim cương có độ tinh khiết gần như tuyệt đối, mang lại cho viên kim cương vẻ đẹp hoàn hảo, lấp lánh mê hoặc. Tuy nhiên, độ tinh khiết nằm trong khuôn khổ đánh giá chất lượng kim cương 4C, vậy nên nó cũng sẽ chịu tác động và tác động ngược lại với 3 yếu tố trọng lượng, màu sắc, kích cỡ của viên kim cương.


Các viên kim cương có kích cỡ càng lớn thì càng dễ lộ khuyết điểm, vậy nên nếu bạn không có nhu cầu mua kim cương quá lớn thì vẫn có thể xem xét chọn viên kim cương với độ tinh khiết thấp hơn. Ví dụ, một viên kim cương cắt tròn (Round Cut) dưới 1 Carat kết hợp với độ tinh khiết VS2 hoặc SI1 sẽ tạo cho viên kim cương một hiệu ứng đẹp và khá bắt mắt. Đối với những viên kim cương cắt tròn lớn hơn 1 carat, bạn nên ưu tiên độ tinh khiết cao hơn một chút, ở mức VS1 trở lên.

Viên kim cương có độ tinh khiết VS1 và VS2 đẹp mắt

Viên kim cương có độ tinh khiết VS1 và VS2 đẹp mắt

Bên cạnh đó, giác cắt cũng là một điều cần xem xét kĩ lưỡng, vì mỗi một loại giác cắt sẽ có ưu nhược điểm riêng đối với tổng thể bề ngoài của kim cương. Một trong những đặc điểm nổi bật của giác cắt Emerald là khả năng ''phô diễn'' độ trong, sạch không tì vết. Vậy nên dáng cắt này và các dáng cắt tương tự như Asscher và Baguettes sẽ yêu cầu độ tinh khiết từ VS trở lên.

Ngược lại, các dáng cắt mềm mại hơn như Princess Cut, Oval Cut, Marquise Cut, Brilliant Cut che giấu tạp chất tốt hơn các dáng khác. Vì vậy, bạn vẫn có thể tham khảo độ tinh khiết SI1 hoặc SI2 nếu không quá đặt nặng việc sở hữu một viên kim cương hoàn hảo tới từng milimet.

Kim cương cắt dáng Emerald sẽ dễ lộ khuyết điểm hơn

Kim cương cắt dáng Emerald sẽ dễ lộ khuyết điểm hơn

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Kim Cương IF Là Gì hay còn băn khoăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân, hãy thử trải nghiệm tư vấn chuyên sâu với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm tại Trang Kim Luxury. Tự tin dẫn đầu không chỉ về chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, Trang Kim Luxury là người bạn đồng hành đáng tin cậy, cùng bạn khám phá và thể hiện dấu ấn bản thân không thể trộn lẫn.

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về Kim Cương IF Là Gì? - Phóng đại 10x vẫn không thấy tạp chất!

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03660 sec| 2662.18 kb