"Kim Cương Moissanite": Là Kim cương hay Đá quý?

"Kim Cương Moissanite": Là Kim cương hay Đá quý?

''Kim Cương Moissanite'' là một trong những hiểu lầm lớn nhất trong thế giới kim cương. Điều gì đã dẫn đến sự nhầm lẫn kéo dài suốt hơn 1 thập kỷ này, dân chơi ''sành'' đá quý nên hiểu như thế nào về ''Kim Cương Moissanite''? Hãy cùng Trang Kim Luxury vén màn bí mật trong bài viết này.

Đá Moissanite hay bị nhầm tưởng là một loại ''kim cương''

Đá Moissanite hay bị nhầm tưởng là một loại ''kim cương''

1. ''Kim Cương Moissanite'' là gì và sự nhầm lẫn tai hại

Rất nhiều người đang nhầm tưởng Moissanite là ''kim cương'' và đây là sự hiểu nhầm vô cùng tai hại!

Theo định nghĩa, kim cương được cấu tạo từ nguyên tử Carbon sâu trong lòng đất, dưới áp suất và nhiệt độ hết sức khắc nghiệt. Sự hình thành của kim cương tự nhiên là một quá trình thú vị, đòi hỏi sự chính xác cao và đồng loạt của những điều kiện ngẫu nhiên.

Cách đây một thế kỷ, Tiến sĩ Hoá học Henri Moissan đã khám phá ra tinh thể lạ trong tàn dư của một ngôi sao chổi rơi ở Arizona. Trong lõi hoá thạch là một loại đá khoáng với vẻ ngoài lấp lánh và ánh lửa rực rỡ, nhưng số lượng của nó thậm chí không đủ để sản xuất một đôi khuyên tai. Các nhà khoa học đã phát hiện ra công thức mô phỏng lại tinh thể đó trong phòng thí nghiệm, cho phép sản xuất với số lượng lớn và chi phí hợp lý. Loại đá này được đặt theo tên Tiến sĩ Henri, chính thức gia nhập thị trường trang sức thế giới với tên gọi ''Kim cương nhân tạo Mỹ Moissanite''.

Tinh thể Moissanite tự nhiên nằm sâu trong lớp đá

Tinh thể Moissanite tự nhiên nằm sâu trong lớp đá

2. Phân biệt ''Kim Cương Moissanite''

2.1. So sánh đá Moissanite và kim cương tự nhiên

Không có bất kỳ viên ''Kim Cương Moissanite'' nào giống 100% với kim cương thật. Nếu quan sát bằng mắt thường chúng ta khó có thể phân biệt được. Để có được câu trả lời ''kim cương nhân tạo'' Moissanite và tự nhiên khác nhau điểm gì, chúng ta cần tham khảo các tiêu chí đánh giá từ chuyên gia lão luyện trong ngành.

Tiêu chí

''Kim cương nhân tạo'' Moissanite

 Kim cương tự nhiên

Khối lượng riêng

3.21g/cm3

350g/cm3

Màu sắc

Phân cấp thành 2 loại chính: không màu và gần như không màu. Một số loại đá Moissanite kém chất lượng có ánh vàng hay xanh nhẹ, có thể được can thiệp về mặt hoá học để cho ra màu xanh lục, xanh lam.

Kim cương tự nhiên không màu được phân loại theo thang độ từ D - Z, sở hữu vẻ đẹp thuần khiết. Kim cương tự nhiên cấp thấp bắt đầu có màu ngả nâu hoặc vàng. Ngoài ra, còn có một số loại kim cương có màu sắc đặc biệt quý hiếm như đỏ, xanh dương, hồng, tím,....

Độ tinh khiết

Độ tinh khiết đạt đến gần như hoàn mỹ vì được tạo ra từ phòng thí nghiệm.

Độ trong ở mức cao, được phân cấp rõ ràng từ hoàn hảo đến sạch mắt. Những viên từ cấp VS2 đến Sl1 sẽ xuất hiện nhiều tạp chất hơn.

Độ cứng

9.25/10 (trên thang độ cứng Mohs)

10/10 (trên thang độ cứng Mohs)

Giác cắt

Được phân cấp lần lượt từ FAIR đến IDEAL (khá đến lý tưởng)

Được phân cấp lần lượt từ POOR đến EXCELLENT (kém đến tuyệt hảo)

Giá trị kinh tế

Trung bình (thấp hơn kim cương tự nhiên 15 - 20 lần), có thể bán lại sau khi sử dụng. Tuy nhiên, giá trị không cao.

Cao hơn Moissanite 15 - 20 lần. Đối với những viên sở hữu màu sắc đặc biệt có thể tích lũy, đầu tư, sinh lời.

Giấy kiểm định

GRA - Giấy kiểm định đá quý

GIA - Giấy kiểm định kim cương

Đá Moissanite mô phỏng vẻ đẹp của kim cương tự nhiên

Đá Moissanite mô phỏng vẻ đẹp của kim cương tự nhiên

2.2. Phân biệt ''Kim Cương Moissanite'' và kim cương nhân tạo

Thực tế, kim cương nhân tạo và đá Moissanite không hề giống nhau.

Kim cương nhân tạo được chế tác trong phòng thí nghiệm vẫn được coi là kim cương - ''Vua của các loại đá quý''. Vậy kim cương nhân tạo làm từ gì? Loại kim cương này được làm từ nguyên tử Carbon không lẫn tạp chất, có tính chất vật lý và hoá học tương tự như kim cương tự nhiên. Còn đá Moissanite chỉ là một loại đá khoáng có cấu tạo từ Carborundum (Silicon Carbide).

Điểm khác biệt lớn và bất ngờ nhất giữa đá Moissanite và kim cương nhân tạo là độ lấp lánh. Moissanite có khả năng tán sắc là 0,104 so với 0,044 của kim cương. Với độ lấp lánh gần như gấp đôi và độ phản chiếu ánh sáng 7 màu, chiếc nhẫn Moissanite có ngoại hình giống một chùm pháo hoa thu nhỏ nằm trên tay. Đây cũng là điểm mấu chốt để các chuyên gia và giới ''sành'' đá quý phân định đẳng cấp kim cương so với ''kim cương nhân tạo Moissanite'', vì kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo sẽ mang vẻ long lanh tinh tế, kín đáo hơn.

Sự khác biệt về độ tán sắc của đá Moissanite và kim cương

Sự khác biệt về độ tán sắc của đá Moissanite và kim cương

3. Kiểm định ''Kim Cương Moissanite''

Chúng ta thường hay nghe nói đến cụm từ ''Kim cương nhân tạo GRA'' hay ''Kim Cương Moissanite GRA''. Để cắt nghĩa đơn giản, nếu như GIA là tiêu chuẩn kiểm định kim cương tự nhiên, thì GRA là tiêu chuẩn kiểm định Moissanite và một số loại kim cương nhân tạo khác.

Giấy kiểm định ''Kim Cương Moissanite GRA'' được xem như giấy khai sinh của viên đá, cung cấp những thông tin chính xác về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và giá trị thực của sản phẩm mà không cần sự can thiệp của chuyên gia.

Vậy đá Moissanite có mấy loại?

Moissanite là đá nhân tạo, có khả năng mô phỏng kim cương với độ chính xác cao, được ứng dụng làm trang sức như một lựa chọn với giá ''mềm'' hơn. Vì vậy, các tiêu chí để đánh giá và phân loại đá Moissanite cũng bao gồm những tiêu chí tương tự:

  • Trọng lượng của viên đá theo đơn vị carat - đơn vị chuẩn để đo kim cương.
  • Kích thước chiều ngang của viên đá tính bằng mm.
  • Giác cắt của viên đá, được chia thành 5 cấp độ cắt giống như kim cương tự nhiên.
  • Hình dáng viên đá theo 9 dáng cắt kim cương phổ biến: dáng tròn Round, hình giọt nước Pear, hình vuông Princess, dáng chữ nhật Emerald xếp tầng,....
  • Màu sắc của viên đá là trong suốt, ngả ánh vàng hay có màu đậm.
  • Nước màu của viên đá theo thang đo nước màu từ D - Z tiêu chuẩn của kim cương.
  • Độ tinh khiết của viên đá từ cấp độ cao nhất F, IF, VVS, VS, SI đến cấp độ thấp nhất I.

Giấy kiểm định GRA hay còn gọi là Moissanite Report - Báo cáo kiểm định Moissanite

Giấy kiểm định GRA hay còn gọi là Moissanite Report - Báo cáo kiểm định Moissanite

4. ''Kim Cương Moissanite'' giá bao nhiêu?

''Kim cương nhân tạo Mỹ Moissanite'' giá bao nhiêu là câu hỏi đáng quan tâm với những ai có nhu cầu tìm sản phẩm thay thế kim cương. Về cơ bản, đá Moissanite là lựa chọn thay thế kim cương giá rẻ, dễ tiếp cận với số đông nhằm đem đến trải nghiệm trang sức cận xa xỉ với mức giá hợp lý.

Giá đá Moissanite thường thấp hơn kim cương tự nhiên từ 15 - 20 lần, trong một số trường hợp sự chênh lệch này có thể lớn hơn, phụ thuộc vào thị trường và địa điểm mua kim cương. 1 carat Moissanite có giá từ 5 triệu đồng, trong khi đó 1 carat kim cương tự nhiên hiện nay có giá khoảng 130 triệu đồng.

5. Ai nên sở hữu ''Kim Cương Moissanite''?

Có nên mua ''Kim Cương Moissanite'' không?

Có nên mua ''Kim Cương Moissanite'' không?

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Nếu kim cương tự nhiên và đá Moissanite nhân tạo có nhiều điểm tương đồng đến vậy, thì người tiêu dùng có nên mua ''Kim Cương Moissanite'' hay không?

Tuy có ngoại hình và một số tính chất gần giống nhau, đá Moissanite không thể so sánh với kim cương thiên nhiên về đẳng cấp và giá trị. Cả giới khoa học và tâm linh đều tin rằng những tinh thể đá quý tự nhiên được hấp thụ vô vàn tinh khí của đất trời, vậy nên nó mang trong mình nguồn năng lượng dồi dào, có tác dụng nuôi dưỡng, hỗ trợ may mắn cho người sử dụng. Kim cương tự nhiên được coi là ''cánh cổng'' thu hút tài lộc, vượng khí; là hiện thân của sự cao quý, quyền lực; là tuyên ngôn về ''cái tôi'' tinh tế, độc bản không thể trộn lẫn. Sở hữu kim cương tự nhiên như một lời khẳng định: ''Đẳng cấp thượng lưu xuất phát từ việc tôn trọng, nâng niu bản thân trong những thứ nhỏ bé nhất với tiêu chuẩn cao cấp nhất''.

''Kim cương nhân tạo Moissanite'' vẫn là sự lựa chọn đáng cân nhắc với những ai có nhu cầu sở hữu một món trang sức gắn ''viên đá màu trắng'' với mức giá dễ tiếp cận. Chính vì độ ''thân thiện'' và giá thành rẻ mà đá Moissanite hiện nay không được xem là danh mục đầu tư sinh lời, mặc dù nó vẫn có thể được mua lại bởi những cơ sở đã phân phối đá Moissanite đến tay người tiêu dùng.

Kim cương tự nhiên đã chứng minh được giá trị vĩnh cửu của mình khi liên tục giữ mức tăng giá ổn định theo thời gian, an toàn và bền vững trong lạm phát hoặc những biến động mạnh của thị trường. Một viên kim cương thiên nhiên ở thời điểm này đã tăng khoảng 50 lần giá trị trong vòng nửa thế kỷ qua, tuy nhiên đá Moissanite không có khả năng sinh lời cao hơn giá trị bỏ ra ban đầu để sở hữu nó.

Có thể thấy, mặc dù có những điểm tương đồng nhất định với nhau, nhưng ''Kim Cương Moissanite'' không thể đứng ngang hàng với kim cương tự nhiên về giá trị và đẳng cấp. Cùng Trang Kim Luxury khám phá và thể hiện phong cách thượng lưu của bản thân với những bộ sưu tập kim cương tuyệt mỹ, tinh xảo, đầy đủ chứng nhận GIA cấp quốc tế. Với dịch vụ cá nhân hóa chuyên nghiệp, là nơi cộng hưởng của những cá tính riêng biệt, Trang Kim Luxury tự hào trao gửi sứ mệnh: Kim cương thật - Giá trị thật!

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về "Kim Cương Moissanite": Là Kim cương hay Đá quý?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03438 sec| 2678.203 kb