"Cách Kiểm Tra Kim Cương Moissanite" không phải ai cũng biết

"Cách Kiểm Tra Kim Cương Moissanite" không phải ai cũng biết

Là một trong những loại đá quý dễ gây hiểu lầm nhiều nhất trong giới kim cương, “kim cương” Moissanite nhân tạo hiện nay được rất nhiều người bán phóng đại giá trị thực, “treo đầu dê bán thịt chó”, khiến không ít người mua lâm vào cảnh “tiền mất tật mang” do không biết cách nhận biết sự khác biệt giữa hai loại đá này. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn cách kiểm tra “kim cương” Moissanite tốt và chính xác nhất để không mắc phải trường hợp mua kim cương nhân tạo với giá đắt ngang kim cương thật. 

1. “Kim cương” Moissanite là gì?

“Kim cương” Moissanite là một trong những dòng đá quý nhận được sự chú ý của đông đảo tín đồ trang sức hiện nay. Với vẻ ngoài rực rỡ, lấp lánh tựa như kim cương thật, thực tế “kim cương” Moissanite là một loại đá quý nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm do Tiến sĩ Hoá học Henri Moissan khám phá ra cách đây một thế kỷ. 

“Kim cương” Moissanite thực chất là một loại đá nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm

“Kim cương” Moissanite thực chất là một loại đá nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Về bản chất, đây là một loại đá được chế tạo từ khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, là một trong những chất cứng nhất trên trái đất, có độ cứng (9,5) so với kim cương thiên nhiên, trong khi độ cứng của kim cương là 10, tỷ trọng xấp xỉ (3,21) và chiết suất cũng xấp xỉ (2,65-2,69). Chính vì thế mà loại đá quý này có khả năng chống xước cao, phù hợp chế tác trang sức dùng để đeo hàng ngày. 

>> Tìm hiểu thêm: [GIẢI ĐÁP] ''Kim cương Moissanite'' có bán lại được không?

Các món trang sức làm từ đá Moissanite có vẻ ngoài gần giống với kim cương khiến nhiều người dễ nhầm lẫn

Các món trang sức làm từ đá Moissanite có vẻ ngoài gần giống với kim cương khiến nhiều người dễ nhầm lẫn

Với độ lấp lánh và ánh sáng rực rỡ gần giống với kim cương tự nhiên, loại đá quý này thường được các gian thương phù phiếm về giá trị cũng như khiến nhiều người lầm tưởng chúng là kim cương nhân tạo để đẩy giá bán cao lên hơn giá trị thực tế. Chính vì vậy, ở thị trường Việt Nam đã có không ít trường hợp mua phải đá Moissanite với mức giá “cắt cổ”.

2. Điểm khác biệt giữa đá Moissanite và kim cương là gì?

Để “đẩy giá” cho đá Moissanite, nhiều người bán đặt tên cho chúng là “kim cương” Moissanite khiến nhiều người mua dễ bị mắc lừa. Mặc dù có một số tính chất hóa lý giống với kim cương thiên nhiên nhưng loại đá quý này vẫn có nhiều điểm khác biệt, có thể nhận biết một cách dễ dàng. Cụ thể là:

2.1. Moissanite có độ sáng chói hơn kim cương

Sự tán sắc của Moissanite có tính chất khúc xạ kép, chiết xuất từ 2,65 đến 2,69 trong khi kim cương chỉ có chiết xuất 2,42 là khúc xạ đơn. Vậy nên khi tia sáng đi vào trong đá Moissanite sẽ bị phân tách thành hai tia sáng và có màu sắc rực rỡ, lộng lẫy hơn. 

2.2. Moissanite có nhiều “lửa” hơn

Độ sáng chói và tán sắc của đá Moissanite thường cao hơn kim cương tự nhiên

Độ sáng chói và tán sắc của đá Moissanite thường cao hơn kim cương tự nhiên

Cách kiểm tra “kim cương” Moissanite bằng quan sát có thể thực hiện thông qua hiệu ứng tán sắc hay còn gọi là tính “lửa” là khái niệm chỉ cách một viên đá phân hủy ánh sáng thành màu quang phổ. Bạn có thể nhận biết sự khác biệt này bằng cách giơ một viên đá Moissanite trước mắt đối diện với một nguồn ánh sáng, khi đó bạn sẽ thấy những tia sáng lớn hơn và nhiều màu sắc hơn so với khi quan sát một viên kim cương tự nhiên theo cách tương tự. Đặc biệt hơn khi để dưới ánh sáng mặt trời, đá Moissanite sẽ có hiệu ứng Disco Ball hay còn gọi là ánh cầu vồng rất lộng lẫy. 

>> Tìm hiểu thêm: ''Kim Cương Moissanite Mua Ở Đâu''? - Chia sẻ từ dân ''SÀNH''!

2.3. Trọng lượng đá Moissanite nhẹ hơn kim cương

So với kim cương tự nhiên, đá Moissanite có mật độ và trọng lượng riêng thấp hơn. Tức là khi bạn để hai viên đá có cùng một kích thước trên cân thì đá Moissanite sẽ nhẹ hơn kim cương tự nhiên. 

2.4. Đá Moissanite có màu sắc ngả vàng

Hình dáng cắt của mặt đá Moissanite so với kim cương

Hình dáng cắt của mặt đá Moissanite so với kim cương

Trong khi kim cương tự nhiên có ánh sáng không màu, lấp lánh thì đá Moissanite vẫn luôn có sắc ngả vàng tương đương với nước J của kim cương. 

2.5. Giá trị của đá Moissanite rẻ hơn nhiều so với giá kim cương trên thị trường

Thực tế, giá của đá Moissanite chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của kim cương tự nhiên thật nhưng chúng lại được “phù phiếm” với giá đắt đỏ khiến không ít trường hợp khách hàng mua được món trang sức sử dụng đá Moissanite với giá của trang sức dùng kim cương tự nhiên. 

2.6. Moissanite trung bình có độ sạch cao hơn kim cương

Màu sắc, trọng lượng và độ sạch của hai loại đá này hoàn toàn khác nhau

Màu sắc, trọng lượng và độ sạch của hai loại đá này hoàn toàn khác nhau

Thực tế, đá Moissanite được tạo ra trong phòng thí nghiệm với các điều kiện chế tạo riêng biệt, nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu các sai sót bên trong nên chúng có rất ít tạp chất và thường có độ sạch cao hơn so với hầu hết các viên kim cương thiên nhiên.

2.7. Độ bền của đá Moissanite gần bằng kim cương

Nếu như kim cương là “vua của đá quý” với độ cứng đứng thứ nhất - 10 độ Mohs thì đá Moissanite theo ngay phía sau với 9,25 - 9,5 độ Mohs. Vậy nên, loại đá này được coi là một trong những dòng đá lý tưởng để chế tác trang sức đeo hàng ngày vì độ bền và khả năng chịu được hầu như mọi hao mòn không thua kém kim cương. 

3. Cách kiểm tra “kim cương” Moissanite tốt nhất hiện nay

Cách kiểm tra “kim cương” Moissanite bằng quan sát điểm khác biệt ở phía trên là một cách phổ biến được nhiều người thường xuyên áp dụng. Tuy nhiên, cách tốt nhất và chính xác nhất là sử dụng máy thử kim cương hoặc máy thử Moissanite. Những người kiểm tra kim cương sẽ phân tích cách vật liệu dẫn nhiệt hoặc điện để đưa ra câu trả lời tốt nhất. 

>> Tìm hiểu thêm: ''Kim Cương Moissanite Xanh'' - Bí ẩn sau sắc xanh ma mị!

Cách kiểm tra “kim cương” Moissanite tốt nhất là sử dụng máy thử kim cương hoặc máy thử Moissanite

Cách kiểm tra “kim cương” Moissanite tốt nhất là sử dụng máy thử kim cương hoặc máy thử Moissanite

Trên thực tế, các thiết bị sử dụng nhiệt sẽ không thể phân biệt được đá Moissanite vì độ dẫn nhiệt của nó rất gần với độ dẫn nhiệt của kim cương. Nếu kiểm tra bằng máy thử kim cương thì kết quả sẽ giúp bạn phân biệt viên đá đó có phải kim cương hay không mà không cho biết đó có phải đá Moissanite hay không. 

Máy thử kim cương

Máy thử kim cương

Mặc dù hiện nay công nghệ phát triển, đã có máy kiểm tra kim cương xác định đá Moissanite nhưng giá thành đắt đỏ và chưa thực sự phổ biến và nếu công cụ của bạn không có khả năng này, bạn sẽ khó có câu trả lời chính xác nhất.

Với cách kiểm tra “kim cương” Moissanite bằng máy kiểm tra Moissanite hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra dòng điện đi qua viên đá và đo cách nó dẫn điện có khả năng giúp bạn xác định được chính xác viên đá bạn sở hữu có phải là Moissanite hay không một cách chắc chắn.

4. Kết luận

Như vậy, Trang Kim Luxury đã cung cấp đến bạn những cách kiểm tra “kim cương” Moissanite phổ biến hiện nay. Có thể nói, giữa một thị trường kim cương “tranh tối tranh sáng”, để sở hữu những viên kim cương tự nhiên chất lượng, không phải đá Moissanite quả thực không phải dễ dàng. 

Ngoài những trang bị kiến thức về thế giới đá quý, bạn đọc cần có những địa chỉ kinh doanh trang sức uy tín để gửi gắm. Ở Việt Nam, một trong những địa điểm bạn có thể tìm mua là hệ thống showroom Trang Kim Luxury - điểm đến hàng đầu của giới sành kim cương tự nhiên và cũng là địa chỉ cung cấp trang sức kim cương uy tín trên thị trường hiện nay.

Bình Luận & Đánh giá
0 bình luận, đánh giá về "Cách Kiểm Tra Kim Cương Moissanite" không phải ai cũng biết

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03622 sec| 2663.586 kb

Warning: Unknown: write failed: Disk quota exceeded (122) in Unknown on line 0

Warning: Unknown: Failed to write session data (files). Please verify that the current setting of session.save_path is correct (/home/trangkim/tmp) in Unknown on line 0